NHỮNG LƯU Ý CHUẨN BỊ BÀN THỜ NGÀY TẾT

MỤC LỤC [Hiện]

Lau dọn bàn thờ sạch sẽ

Bàn thờ là chốn thiêng liêng nên luôn luôn phải giữ vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, năm hết tết đến, nhà nhà đều dọn dẹp, trang trí bàn thờ khang trang để ông bà tổ tiên chào đón năm mới. Nhưng một điều cần lưu ý khi lau dọn bàn thờ đó là không xê dịch bán hương. Điều này rất kỵ, bởi dịch bát hương do vô ý sẽ làm động bàn thờ, sẽ gây ra những điều không tốt. Và một điều hết sức lưu ý nữa, đó là trước khi lau dọn bàn thờ phải thắp nhang báo cáo, xin phép gia tiên, thần linh.

Nên chọn hoa, quả như thế nào?

Bàn thờ của gia đình Việt thường có hoa giả hay những đĩa quả làm từ nhựa với suy nghĩ nhìn bàn thờ cho đẹp. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm và thậm chí là mang tội với tố tiên. Nên chọn mua hoa quả tươi để thắp hương. Hoa dùng để lên bàn thờ thắp hương nên chọn hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng. Dâng một mâm ngũ quả lên bàn thờ không những thể hiện lòng thành kính mà còn tô lên nét đẹp cho  bàn thờ.

Chén nước trên bàn thờ

Chọn hoa và chọn quả quan trọng nhưng bàn thờ không thể thiếu bát nước sạch. Nước mang tính chất trong sạch, thuần khiết, mang đến cho không gian thờ sự thanh tịnh, bình lặng. Ngoài ra, nước trong phong thủy còn mang tài lộc, vượng khí về cho gia chủ. Chén nước trên bàn thờ phải là nước suối sạch, không nên dùng nước trà, nước có ga, màu mè. Và khi cũng nên đặt  hoặc 5 chén nước, nếu có điều kiện thì dùng chén bằng đồng là tốt nhất, không thì dùng chén sứ hoặc chén thủy tinh.

Dùng nhang sạch thắp hương

Con người ta ai cũng muốn sống trong môi trường trong lành, sạch sẽ. Cõi âm cũng như trần thế, những người đã khuất cũng cần có một gian thờ trong lành. Nên chọn nhang sạch để thắp hương. Khói hương sạch không chỉ tưởng nhớ gia tiên mà còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe và giảm ô nhiễm môi trường.

Mâm cỗ cúng tết

Ba ngày tết không thể thiếu mâm cỗ dâng lên tổ tiên. Mỗi miền sẽ bày biện những món đồ ăn đặc trưng riêng để cúng. Dù là miền nào thì trong mâm cúng luôn có cơm nóng, xôi gà, thêm ít món mặn và chai rượu. Chung quy lại đều chung một mục đích là thể lòng lòng biết ơn kính trọng đối với tổ tiên, đấng sinh thành luôn phù hộ cho gia đình. Đồng thời mâm cơm cùng nén nhang như lời mời ông bà, gia tiên về thăm con cháu và cùng đón Tết cùng gia đình.

Mâm cỗ được bày biện cẩn thận, có thể kê mâm riêng để dưới phía trước. Trước khi cúng cần sắp xếp gian phòng sạch sẽ, ngăn nắp. Người cúng phải mặc quần áo sạch sẽ tươm tất và lúc khấn cúng phải tập trung thể hiện lòng kính thành.

Bạn đọc sau khi đọc thông tin, hi vọng rằng bạn sẽ bày biện được bàn thờ cúng tết sạch sẽ, đẹp mắt và bày tỏ được hết sự chân thành của mình đối với tổ tiên.