HƯỚNG DẪN LẬP BÀN THỜ PHẬT TẠI NHÀ ĐÚNG CÁCH NHẤT

MỤC LỤC [Hiện]

Ngày nay, không chỉ thờ cúng gia tiên, nhiều gia đình ở Việt Nam còn lựa chọn thờ Phật ngay tại gia. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng và thành tâm của họ mà còn là nét văn hóa tín ngưỡng rất đáng được trân trọng, Vậy lập bàn thờ Phật như thế nào là đúng cách. Sau đây, Nhang sạch An An sẽ hướng dẫn bạn cách lập bàn thờ Phật tại nhà theo đúng tâm linh và tín ngưỡng truyền thống của người Việt.

- Người thờ Phật phải có thành tâm, phải ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày rằm. Vì hiểu theo cách thông thường Phật ăn chay, thấy được ích lợi của việc chay tịnh thì không thể phổ độ cho một chúng sinh thờ mình suốt ngày ăn mặn được, nhất là sát sinh.
- Lập bàn thờ Phật không thể cúng dường Phật bằng xôi gà, bằng thịt của động vật, vì Phật không hưởng thụ những thứ đó. Về hướng bàn thờ tốt nhất là quay theo cổng chính của căn nhà bạn, có trường hợp cũng có thể quay bàn thờ Phật về hướng xấu so với trạch mệnh của thân chủ, một phần để giúp hóa giải hướng đó.
- Tốt nhất nên lập bàn thờ Phật riêng và bàn thờ gia tiên riêng để tiện cho việc cúng bái và thờ cúng.
Việc sửa soạn lễ cúng Phật những quy định cần tuân thủ là:
- Sắm các lễ chay: Hương nhang sạch, hoa tươi, quả chín, xôi chè không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả. Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cùng lên bàn thờ Phật.

Lập bàn thờ Phật tại gia giúp mang lại điều may mắn, bình an cho gia chủ 

- Hoa tươi lễ Phật là: Hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu, không dùng các loại hoa tạp, hoa dại.
- Trước ngày dâng hương làm lễ Phật cần- chay tịnh trong đời sống sinh hoạt ngày thường: Ăn chay, kiêng giới, làm việc thiện.
Người Việt Nam đã quen chọn số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) lúc thắp nhang, nhưng cũng có trường hợp người ta đốt cả nắm nhang chứ không chú trọng vào ý nghĩa con số. Còn theo lý giải của nhà Phật cho rằng, số lẻ mang nhiều ý nghĩa linh thiêng hơn.
Con số 3 thì có nhiều quan niệm khác nhau:
-Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng)
-Tam giới (Dục giới, sắc giới và Vô sắc giới)
-Tam thời (Quá khứ, Hiện tại, Vị lai)
-Tam vô lậu học (Giới, Định, Tuệ)
Nén hương, cũng có thêm một ý nghĩa đặc biệt khác nữa, đó là thắp hương để nhớ đến sự vô thường. Vô thường là không vĩnh viễn, tất cả đều giả tạm, cho nên lúc nén hương tắt cháy thì cũng tượng trưng cho đời người tắt, ngắn ngủi vô thường... Ngày nay, nhang hương tẩm hóa chất rất nhiều, vì vậy, tốt nhất nên chọn nhang hương sạch để thể hiện sự chu toàn trong việc thờ phật, cũng như giúp bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.
Trên đây là một số điều mà Nhang sạch An An giúp bạn hiểu rõ hơn về cách lập bàn thờ Phật tại gia mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với những thông tin trên đây, bạn và gia đình sẽ thờ cúng Phật một cách đầy đủ, tôn nghiêm và thành kính nhất.

Thông tin liên hệ:

Nhang sạch An An – Nhang sạch thảo mộc 100% từ thiên nhiên.

Cơ sở sản xuất: Làng Nghề Xã Tùng Lộc – Huyện Can Lộc – Tĩnh Hà Tĩnh.

Kho Hàng: 230 – Ngô Thì Nhậm, TP Vinh, Nghệ An.

Website: https://nhanganan.com/

Hotline: 03.6333.6333 (Zalo)