Lễ tạ cuối năm – Truyền thống tâm linh sâu sắc của người Việt

MỤC LỤC [Hiện]

Theo dạy bảo từ ông bà xưa, việc "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" luôn được truyền thống giữ gìn. Điều này là nguồn gốc cho việc "đi xin lộc" vào đầu năm và "trả lễ" vào cuối năm theo quan niệm của người Việt.

Đi xin lộc vào đầu năm, tìm bình an hay giải hạn tại các đền chùa, miếu phủ là truyền thống, vì vậy cuối năm, dù bận rộn đến mức nào, chúng ta cũng nên dành thời gian để thực hiện lễ tạ.

Đặc biệt vào những ngày sau 23 Tết, không khí tại các đền chùa, miếu phủ trở nên sôi động với sự hiện diện của con nhang, đệ tử, và du khách đến tham gia lễ tạ cuối năm. Hành động lễ tạ này giúp mọi người cảm thấy bình yên và xóa đi nhiều lo lắng, phiền muộn của một năm qua, tạo nền tảng cho một khởi đầu mới trong năm mới.

Chuẩn bị những vật phẩm gì để dâng cúng lễ tạ ở chùa, đình, đền, miếu, phủ?

Lễ tạ ở chùa – Dâng Lễ chay

 Bao gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản, bánh kẹo chay... được dùng để dâng lễ ban Phật, Bồ Tát tại chùa hoặc các đền thờ Phật.

Lễ mặn

 Bao gồm gà, lợn, giò, chả, xôi... đã được nấu chín. Thường được dùng ở ban Công Đồng.

Lễ đồ sống – Cách trả lễ ở Phủ

 Bao gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt lợn khoảng vài lạng, dành riêng cho quan Ngũ Hổ, Bạch Xà Thanh Xà ở ban công đồng Tứ Phủ.

Cỗ mặn Sơn Trang

 Bao gồm các món đặc sản như cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả... và có thêm gạo nếp cẩm nấu xôi chè.

Lễ ban thờ cô, thờ cậu

 Thường cần chuẩn bị oản, quả, hương hoa, hia, hài, nón, áo bằng hàng mã, đồ chơi thường làm cho trẻ nhỏ.

Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền

Thông thường sẽ dùng các lễ mặn như chân giò lợn luộc, xôi, rượu, tiền vàng... và được chuẩn bị khi đi Đình.

Lựa chọn nhang sạch làm lễ tạ cuối năm

Bên cạnh lễ vật dâng hương làm lễ tạ cuối năm như mâm cỗ, hoa, trà,... thì không thể thiếu nhang hương. Việc lựa chọn nhang hương khi làm lễ tạ cần chú ý lựa chọ nhang sạch để thể hiện tấm lòng thành tâm, sự biết ơn đến các bậc thần linh. Ngoài ra, lựa chọn nhang sạch cũng là cách để bảo vệ sức khỏe, môi trường sống. 

Nhang sạch An An từ 100% thảo mộc bản địa chọn lọc, được làm theo công thức truyền thống. Hương thơm dịu nhẹ, lan xa. Sản phẩm được kiểm định chất lượng đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Bài viết này được biên soạn từ những phong tục, tập quán chung của người Việt. Tuy nhiên, mỗi vùng miền có thể có những biến tấu và thay đổi phù hợp với tập quán địa phương, vì vậy hãy tham khảo để chuẩn bị vật phẩm lễ tạ đúng chuẩn nghi lễ, để kết thúc một năm và chào đón năm mới an lành.