Top phong tục ngày Tết của người Việt không thể bỏ qua

MỤC LỤC [Hiện]

Tết Nguyên Đán, hay còn được gọi là Tết cổ truyền, là lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất trong nền văn hóa Việt Nam. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, những phong tục tập quán của người Việt trong dịp Tết vẫn được truyền bá và duy trì từ đời này sang đời khác. Dưới đây là những nét đẹp truyền thống và ý nghĩa sâu sắc của những phong tục này:

1. Đoàn Tụ Bên Gia Đình

Ngày Tết, theo quan niệm truyền thống, là ngày đoàn tụ gia đình và họ hàng. Mối quan hệ họ hàng mở rộng và ràng buộc được tôn trọng và quý trọng. Tết là dịp để tất cả thành viên trong gia đình quay về nhà, sum họp, chia sẻ niềm vui và tình thân, tạo nên không khí ấm áp và hạnh phúc.

2. Cúng Ông Công, Ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp, gia đình Việt thực hiện nghi lễ cúng ông Công, ông Táo. Đây là dịp để báo cáo mọi việc trong năm vừa qua với Ngọc Hoàng. Các gia đình dọn dẹp sạch sẽ bếp, chuẩn bị cá vàng, quần áo, tiền vàng để cúng. Sau khi cúng, cá vàng được thả ra sông, hồ, biển như biểu tượng cho sự tiến triển, phồn thịnh và hạnh phúc.

3. Gói Bánh Chưng, Bánh Tét

Bánh chưng (ở miền Bắc) và bánh tét (ở miền Nam) là những biểu tượng của sự hòa hợp, đoàn kết trong gia đình. Trước Tết, mọi người thường tụ tập gói bánh, làm nên không khí sôi động và ấm cúng. Bánh chưng, bánh tét sau đó được dùng trong các bữa cơm tất niên và làm quà tặng ý nghĩa cho người thân, bạn bè.

4. Trang Trí Hoa Xuân

Miền Bắc thường trang trí nhà với hoa đào, còn miền Nam là hoa mai. Cây quất cảnh cũng là lựa chọn phổ biến. Những loại hoa này không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn mang đến ý nghĩa về sự tươi mới, may mắn và thịnh vượng.

5. Bày Mâm Ngũ Quả

 

Mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên là biểu tượng của lòng thành kính và tri ân đối với tổ tiên, ông bà. Nó thể hiện sự tôn trọng và kính trọng với Thiên – Địa – Nhân, cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc và phú quý.

6. Dọn Dẹp Nhà Cửa

Vào dịp giáp Tết, việc dọn dẹp nhà cửa là không thể thiếu. Điều này có ý nghĩa loại bỏ đi những điều không may mắn của năm cũ, tạo sự sạch sẽ, mới mẻ để chuẩn bị đón nhận những điều tốt lành của năm mới.

7. Viếng Thăm Mộ Tổ Tiên

Trước Tết, việc viếng thăm mộ tổ tiên là một phong tục quan trọng để thể hiện lòng kính trọng và tri ân đối với ông bà, tổ tiên. Gia đình dành thời gian làm sạch mộ, thắp hương, cầu mong cho sự bình an và phú quý.

8. Cúng Tất Niên

Ngày 30 Tết, gia đình thường tổ chức bữa cơm tất niên để tạ ơn thần linh, gia tiên và kết thúc một năm cũ. Bữa cơm tất niên cũng là dịp để tất cả thành viên trong gia đình quay về nhà để sum họp và cùng nhau chia sẻ niềm vui.

9. Chúc Tết và Mừng Tuổi

 

Trong những ngày đầu năm mới, người Việt thường ghé thăm, chúc Tết và mừng tuổi lẫn nhau. Những lời chúc tốt đẹp và phong bao lì xì trở thành biểu tượng của sự may mắn, hạnh phúc và thành công trong năm mới.

10. Xuất Hành và Xông Đất

Người Việt thường chọn ngày tốt để xuất hành, cầu mong cho một năm mới tràn đầy thuận lợi và thành công. Việc xông đất, mở cửa nhà vào đúng thời điểm là một phong tục để chạy đuổi điều xui xẻo. 

Những phong tục ngày Tết mang nét đẹp văn hóa được gìn giữ từ bao đời. Hy vọng Nhang An An đã mang đến bạn những thông tin hữu ích và cùng bạn có giây phút đón Tết vui vẻ, bình an, tài lộc bên gia đình.