Hương vị Tết đã bắt đầu ở xưởng nhang An An

MỤC LỤC [Hiện]

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này, xưởng Nhang An An đang tất bật bước vào vụ Tết. 

Tại xưởng nhang An An tại xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đang tất bật vào vụ sản xuất đón Tết. Đây là thời điểm xưởng đi vào sản xuất nhang nhiều nhất trong năm.

Nhang sạch An An được sản xuất theo công thức làm nhang truyền thống lâu đời. Các cô chú ở làng nghề dạn dày kinh nghiệm, làm bằng tất cả sự tỉ mẩn chăm chút để tạo nên nén nhang thảo mộc chất lượng. 

Tại xưởng sản xuất, các giàn phơi nhang được trải khắp trong nhà và ngoài sân phơi. Nhang tại cơ sở sau khi se xong sẽ được cho lên kệ để hong khô, phơi nắng. Mùa sản xuất cao điểm nên đa số các diện tích tại cơ sở đều được tận dụng để phơi nhang thành phẩm.

“Để không bị ẩm mốc, cây nhang cần được phơi kĩ trước khi đưa vào bảo quản, công đoạn phơi nắng cũng quyết định đến mùi thơm và chất lượng của cây hương. Vì thời điểm này thời tiết đang bước vào mùa lạnh và ít nắng hơn nên các nhân viên đang phải tất bật kỹ càng hơn trong khâu phơi, trở nhang”. Cô Tuyết chia sẻ.

Hiện tại, cơ sở đã bắt đầu nhận các đơn đặt hàng cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay. Lượng đơn đã bắt đầu tăng lên theo từng ngày, để đủ hàng cung ứng dịp Tết và rằm tháng Giêng sang năm, tại cơ sở đang đẩy mạnh sản xuất hằng ngày.

Với nguồn nguyên liệu thảo mộc bản địa, đã được thu hoạch từ vùng nguyên liệu từ cuối tháng 8 với chất lượng cao. Nguyên liệu được phơi hong khô, phân loại kỹ càng, nghiền bột mịn sẵn sàng cho vụ nhang cuối năm. 

Chính bởi thế, đến xưởng nhang sạch An An lúc này luôn rộn ràng tiếng máy trộn bột, tiếng máy bắn nhang. Ngoài sân, trong ngõ là những giàn phơi nhang luôn được cô chú trở đều tay. Vì cuối năm thời tiết se lạnh, ít nắng nên khu vực sấy cũng được hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ nhang đạt chuẩn. Vào mùa Tết, nhân công lao động ở đây làm việc gấp đôi ngày thường mới cung ứng đủ lượng nhang cho khách hàng sỉ, đại lý và cả khách lẻ trên toàn quốc.

Tay vừa cân nhang, đóng gói, cô Nguyễn Thị Tuyết vừa kể: “Bây giờ xưởng cũng đầu tư máy móc làm nhang hơn. Có máy bắn nhang, máy sấy nên việc sản xuất chủ động được hơn. Mấy hôm trời âm u hay mưa phùn không có nắng nhưng không thiếu nhang, không kịp đóng gói giao cho khách hàng. Cuối năm đơn hàng đặt nhang Tết nhiều, ngày cô chú tranh thủ sản xuất nhang, đêm lại tăng ca đóng hàng. Mệt  nhưng mà vui, hàng đi càng nhiều thì cô chú lại có thêm thu nhập.” 

Nghề se nhang tại đây làm quanh năm, tuy nhiên dịp Tết và rằm tháng Giêng tiêu thụ nhang nhiều nhất nên người làm nhang cũng bận rộn nhất. Ngoài những mùi hương đặc trưng cổ truyền, các mùi hương riêng và đặc biệt như Trầm Bài, Bách Thảo, Quế Chi cũng đang rất được ưa chuộng vì tạo nên mùi hương khó lẫn, sang trọng và ấm cúng vào những ngày Tết.

Cô chú làm nhang tại xưởng không chỉ vì tạo nguồn thu nhập cho gia đình mà còn để lưu giữ giá trị truyền thống, tâm linh tốt đẹp của ông bà để lại. Vì thế, mọi người rất cẩn thận, đặt hết tâm huyết trong từng công đoạn từ chuẩn bị nguyên liệu, làm hương cho đến đóng gói thành phẩm. 

Trong tâm thức mỗi người dân Việt, mỗi nén hương khi đốt lên sẽ tạo ra cầu nối vô hình giữa hai thế giới hiện tại và tâm linh. Vì thế, việc lưu giữ và phát triển nghề làm hương truyền thống - Nhang sạch An An ngày một thịnh vượng như thế cũng góp một phần không nhỏ trong công cuộc giữ gìn bản sắc, văn hoá thờ cúng tổ tiên của dân tộc ta.