Cách dọn bàn thờ cuối năm để gia tiên phù hộ bình an tài lộc

MỤC LỤC [Hiện]

Dịp cuối năm, lau dọn bàn thờ là một việc rất quan trọng, nhà nào cũng phải làm. Bàn thờ luôn là nơi thể hiện sự tôn kính của mọi người trong gia đình đối với tổ tiên, ông bà. Vì thế, khi dọn dẹp bàn thờ cũng cần lưu ý để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tài lộc, may mắn của gia chủ.

Nên dọn ban thờ gia tiên khi nào ?

Thông thường, bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp (23/12 Âm lịch) – thời điểm tiễn Táo Quân lên trời là mọi người bắt đầu thu xếp thời gian dọn dẹp, bày biện bàn thờ. Tất nhiên việc này kéo dài tới trước giao thừa là mọi việc phải hoàn tất.

Thắp nhang xin phép gia tiên

Trước khi dọn dẹp bàn thờ gia tiên, việc đầu tiên cần làm đó là chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên và thắp nén hương thông báo, xin phép tổ tiên, thần linh biết về việc thu dọn bàn thờ. Đợi sau khi hương cháy hết mới bắt đầu công việc.

Cách lau dọn bàn thờ theo phong thuỷ cung rước tài lộc

Bàn thờ và bài vị tổ tiên, bát hương… đều cần lau rửa sạch sẽ bằng nước ấm. Đầu tiên, gia chủ phải chuẩn bị một cái khăn lau bàn thờ sạch sẽ chuyên dùng hoặc có thể dùng chổi hay khăn mới.

Tiếp đó, cần chuẩn bị nước để dọn rửa bàn thờ là nước gồm tổng hợp các nguyên liệu. Cụ thể như đinh hương, bạch đàn, quế, gỗ vang, hồi hoặc có thể lấy rượu gừng để làm sạch đồ thờ cúng, bạn có thể mua về rửa sạch rồi cho vào nồi nước khoảng 1,5 lít rồi đun sôi để ấm rồi dùng nước đó để lau bàn thờ. Cũng có thể ra chợ mua 1 gói thảo dược với giá khoảng vài chục nghìn đồng để về lau dọn bàn thờ.

Nên lau bài vị trước khi dọn bát hương. Tránh việc rút chân hương và đổ hết tro ra ngoài, nên dùng thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi rửa sạch bát hương.

Sau khi lau bài vị xong mới đến phần dọn bát hương, công việc này cũng rất quan trọng, ngày nay đa phần mọi người đều rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, theo người xưa như vậy rất dễ gây “tán tài”, vì vậy người ta dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

Sau khi lau rửa sạch sẽ, người ta sẽ đem bài vị Thần, Phật và tổ tiên đặt lại chỗ cũ và công đoạn này cũng rất phức tạp. Trước hết phải chuẩn bị một chiếc lò nhỏ trong có đốt than hoa, đặt dưới bàn thờ khoảng 15 phút, sau đó đốt 7 tờ tiền vàng làm dấu hơ ở bốn hướng trên dưới trái phải, ý là dùng lửa để khai quang, làm sạch, tiền vàng chưa cháy hết thì bỏ vào lò than hoa.

Đốt tiếp 7 tờ tiền vàng làm sạch vị trí muốn đặt tượng, bài vị thần Phật và bát hương sau đó mới đặt các đồ vật vào vị trí cố định. Sau khi đặt xong thì đốt 12 nén hương cắm theo thứ tự hướng thời gian:

- Nén hương thứ nhất cắm ở vị trí 1h, khi cắm thì đọc “niên niên thị hảo niên”, tức mỗi năm đều là năm tốt.

- Nén hương thứ hai cắm ở vị trí 2h, khi cắm đọc “nguyệt nguyệt thị hảo nguyệt”, tức mỗi tháng đều là tháng tốt.

- Nén hương thứ ba cắm ở vị trí 3h, khi cắm đọc “nhật nhật thị hảo nhật”, tức mỗi ngày đều là ngày tốt.

- Nén hương thứ tư cắm ở vị trí 4h, khi cắm đọc “thời thời vị hảo thời”, tức mỗi giờ đều là giờ tốt.

Cứ tuần tự như vậy cho đến thời điểm vị trí 12h. Các vị trí bài vị, bát hương của tổ tiên và bà tổ cô cũng làm như vậy. 

Lau dọn bàn thờ bằng nước lau chuyên biệt giúp làm sạch, tẩy uế, vượng khí

Nắm rõ quy tắc lau dọn bàn thờ 

Theo lời khuyên của các nhà chuyên gia tâm linh, gia chủ nên nhớ phải lau dọn bàn thờ từ cao đến thấp. Đồng thời, khi lau các bức tượng nên dùng khăn mềm để tránh làm hỏng như bay màu sơn hay xước. Không nên sử dụng rượu, hóa chất hay cồn để lau tượng đồng nếu không tướng sẽ bị ô xi hóa và bị xỉn màu.

Khi lau bát hương, bài vị phải lấy tay giữ cố định, không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, nước hoa, ngũ vị hương, phun rượu pha gừng giã nhỏ… lau cho sạch. Không để trong quá trình lau dọn bát hương hay bức tượng bị xê dịch.

Chọn nước lau bàn thờ thảo mộc 

Nước lau bàn thờ thảo mộc hay còn gọi là nước thơm đồ thờ, nước bao sái được sử dụng để làm sạch bụi bẩn, xua đuổi tà khí, thu hút tài lộc. Với nguyên liệu chủ yếu là chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên như vỏ quế, hoa hồi, gỗ vang, bạch đàn, bồ hòn, chanh sả…Tinh chất thảo mộc được xem là loại nước tốt nhất trong việc dọn dẹp bàn thờ.  

Trước kia ông bà ta thường lựa chọn ngũ vị hương, rượu ngâm với tỏi hay rừng giã nhỏ để làm sạch bàn thờ. Ngày nay, khi nền kinh tế phát triển, nền văn hóa ngày càng bị mai một. Những nét văn hóa xưa cũ xóa nhòa theo thời gian. Đòi hỏi dòng sản phẩm sạch đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tái tạo lại được nguồn năng lượng tích cực ra đời. Đấy chính là nước lau bàn thờ thảo mộc cao cấp.

Nước lau bàn thờ từ tinh chất thảo mộc tự nhiên 

Đầu tiên, hãy cởi bỏ mọi thứ trên bàn thờ của bạn và đặt nó sang một bên. Sau đó, lấy giẻ sạch cùng dung dịch nước lau bàn thờ để làm sạch theo chiều ngược kim đồng hồ. Mỗi động tác, bạn đang tẩy rửa những năng lượng tiêu cực ra khỏi bàn thờ của mình. Sau đó, biến nó thành một môi trường linh thiêng sạch sẽ, tái tạo năng lượng thần thánh, thu hút tiền tài về cho gia chủ.  

Lau dọn bàn thờ là việc làm không thể thiếu giúp loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ tàn nhang còn sót lại. Sử dụng nước lau bàn thờ giúp loại bỏ những năng lượng tiêu cực, không mong muốn. Nhường chỗ cho những năng lượng tích cực, có lợi thu hút tài lộc, tiền tài về ào ào cho gia chủ. 

Nước lau bàn thờ thảo mộc cao cấp giúp lưu giữ hương thơm nhẹ nhàng từ nguyên liệu tự nhiên. Không chỉ loại bỏ bụi bẩn, tà khí mà còn xua đuổi côn trùng đem lại cho bầu không gian trong lành, bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm chiết xuất 100% thành phần tự nhiên hoàn toàn lành tính đối với người sử dụng.