Bao sái bàn thờ là gì? Dùng nước gì để bao sái bàn thờ mới đúng?

MỤC LỤC [Hiện]

Bao sái bàn thờ là một hoạt động ý nghĩa giúp bàn thờ sạch sẽ, trang nghiêm. Vậy, ý nghĩa của bao sái bàn thờ là gì và sử dụng nước gì để bao sái mới đúng? Hãy tìm hiểu trong bài viết ngắn dưới đây nhé! 

Ý nghĩa của bao sái bàn thờ là gì?

Thực chất, bao sái bàn thờ là việc lau dọn bàn thờ giúp bàn thờ gọn gàng, sạch sẽ, trang nghiêm. Việc lau dọn bàn thờ thường được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Và thời điểm cuối năm là quan trọng nhất. 

Mặc dù, mồng 1 và ngày Rằm hàng tháng khi thắp hương thì gia chủ đều thực hiện dọn dẹp. Nhưng bao sái bàn thờ cuối năm mang ý nghĩa quan trọng hơn. Đó cũng là một cách thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu.

Nên sử dụng nước gì để bao sái bàn thờ?

Dùng nước ấm để bao sái 

Bạn có thể sử dụng nước ấm trong chậu sạch, giặt khăn vắt khô để lau bài vị, bát nhang và đồ thờ. Lưu ý: chậu nhỏ dùng để chứa nước ấm, khăn dùng lau dọn bàn thờ nên được cất gọn riêng. Không dùng khăn rửa mặt, chậu tắm để dùng trong quá trình bao sái bàn thờ.

 Rượu gừng

Không chỉ có tác dụng trong sức khỏe mà còn làm nước bao sái bàn thờ rất tốt. Hai thành phần rượu và gừng có tác dụng sát khuẩn, vừa làm sạch đồ thờ vừa mang lại mùi thơm dịu nhẹ. Đồng thời, loại bỏ bụi bặm bám lâu ngày giúp mang lại sinh khí mới cho không gian án thờ.

Hơn nữa, rượu gừng có thể làm một hũ to dùng cho cả năm. Bất cứ khi nào muốn dọn dẹp, lau chùi bàn thờ, gia chủ đều có thể dùng để bao sái.

Nước ngũ vị hương tẩy uế

Nước ngũ vị hương dùng để tẩy uế, khử mùi không phải là ngũ vị hương trong nấu ăn. Nước bao sái ngũ vị hương như Nước lau bàn thờ An An bao gồm: Nước ngũ vị hương để tẩy uế gồm quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn. 

Nước lau bàn thờ An An từ công thức ngũ vị truyền thống không chỉ giúp làm sạch, làm bóng đồ thờ, lưu hương mà còn là cách cầu an, rước phú quý.

Không nên dùng nước gì để bao sái bàn thờ?

Bàn thờ là nơi linh thiêng, trang nghiêm vì thế tuyệt đối không nên sử dụng nước sau để bao sái bàn thờ: 

- Nước lạnh/nước lã

- Nước rượu tỏi 

- Dung dịch tẩy rửa hóa chất 

Ai cũng có thể thực hiện bao sái bàn thờ, miễn thành tâm. Tuy nhiên, người đảm nhân cần chu đáo, tỉ mĩ, cẩn thận để tránh rơi vỡ. Hãy sử dụng nước bao sái bàn thờ chuyên dụng như nước lau bàn thờ An An để giúp đảm bảo làm sạch, bảo vệ bề mặt vật dụng thờ tự mang hương thơm ấm áp, linh thiêng cho không gian thờ tự nhé!