Chọn hướng bàn thờ hợp mệnh cho gia chủ

MỤC LỤC [Hiện]

Chọn hướng đặt bàn thờ theo nguyên tắc phong thủy sẽ giúp mang lại bình an, may mắn, tài lộc cho gia đình. Dưới đây là những nguyên tắc đặt bàn thờ hợp mệnh cho gia chủ bạn cần biết. 

Chọn hướng đặt bàn thờ theo phong thủy 

Cũng giống như hướng nhà, hướng đặt bàn thờ theo phong thủy là hướng nhìn ra phía ngoài. Cần dựa vào tuổi, mệnh của gia chủ mà chuyên gia mới tính toán, xác định được hướng tốt để đặt bàn thờ. 

Các hướng như Đông, Nam, Đông Nam, Bắc là Đông Tứ Trạch. Ngược lại Tây tứ trạch sẽ là Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc. 

Các yếu tố chọn hướng bàn thờ theo phong thủy 

Hướng chọn bàn thờ xác định dựa trên tuổi gia chủ. Đó là người trụ cột trong gia đình và là nam giới. Tuy nhiên, gia đình khuyết thiếu nam mệnh thì có thể chọn tuổi người nữ đang gánh vác gia đình để chọn hướng. 

Chọn hướng bàn thờ đúng, hợp mệnh mới đem lại may mắn, tài lộc cho gia đình. 

Chọn hướng bàn thờ theo tuổi 

 Một số phương vị đặt bàn thờ theo tuổi như sau:

- Tuổi Thân, Tý, Thìn thì bàn thờ nên đặt ở hướng Bắc (cung Tý), hướng Đông Nam (cung Thìn), hướng Đông (cung Mão); 

- Tuổi Mão, Mùi, Hợi thì bàn thờ nên đặt ở hướng Bắc (cung Mùi), hướng Đông (cung Mão), hướng Đông Nam (cung Thìn).

- Tuổi Tý, Sửu, Dậu thì bàn thờ nên đặt ở hướng Đông (cung Mão), hướng Bắc (cung Sửu).

Chọn hướng bàn thờ theo mệnh

Từ tuổi có thể tính ra mệnh của gia chủ để gieo quả Bát quái xác định đâu là hướng tốt đặt bàn thờ theo phong thủy. Nhưng cần lưu ý mệnh tử vi và mệnh phong thủy khác nhau. 

Cụ thể, có hai loại quẻ mệnh phong thủy như sau: 

  • Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh: thuộc hành Mộc, Thủy, Hỏa sẽ là Đông Tứ Mệnh. Và Tây tứ mệnh là người thuộc hành Kim, Thổ. 

  • Đông tứ trạch là các hướng Đông, Đông Nam, Nam và Bắc. Tây tứ trạch là các hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam;

Sau khi xác định thuộc mệnh nào thì sẽ chọn hướng đặt bàn thờ. Theo quy tắc phong thủy ngũ hành thì người mệnh Đông tứ mệnh sẽ hợp hướng Đông Tứ trạch. Người mệnh Tây tứ mệnh sẽ hợp hướng Tây tứ trạch. Tuân thủ quy tắc này sẽ sinh đạt cát, đại lợi. 

Chọn hướng bàn thờ theo các loại bàn thờ 

Bàn thờ phật 

Bàn thờ Phật cần đặt phù hợp với gian nhà để có không gian linh thiêng, trang trọng nhất. Hướng tốt nhất là hướng ra cửa chính để tiền môn sáng sủa, rước tài lộc may mắn vào nhà. 

Tuyệt đối không đặt gần nhà vệ sinh, lối đi lại hay quay vào tường. 

Bàn thờ gia tiên 

Bàn thờ gia tiên được xác định theo hướng mệnh người làm trụ cột gia đình. 

Theo đó, gia chủ mệnh Hỏa, Mộc, Thủy đặt bàn thờ hướng Đông, Nam, Bắc, Đông Nam. Với gia chủ mệnh Kim, Thổ đặt theo hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc. 

Bàn thờ thần tài, thổ địa

Là nơi mang lại tài khí, may mắn cho gia chủ. Nên bàn thờ thần tài thổ địa nên đặt hướng ra cửa để thu hút tài lộc. Nên đặt dựa vào tường hoặc bình phong để tạo thế vững chãi, ngụ ý mang đến sự bình yên, sung túc cho cả gia đình.

Thủ tục chuyển hướng bàn thờ 

Chỉ di chuyển hướng đặt bàn thờ khi thực sự cần thiết. Bởi bàn thờ là nơi thờ cúng Thần, Phật, Gia tiên cần đảm bảo trang nghiêm, thanh tịnh. Vì thế, khi di dời hướng bàn thờ cần thực hiện đúng thủ tục để không bị mất lộc mà bề trên ban cho. 

Khi di chuyển cần thực hiện vào giờ tốt, ngày lành. Và gia chủ cần xem để hợp với phong thủy, hợp mệnh, tuổi của gia chủ. Điều này giúp mọi việc suôn sẻ, nâng cao vận khí. 

Hy vọng bài viết ngắn trên đã cung cấp những thông tin chọn hướng bàn thờ hợp mệnh cho gia chủ. Để có đầy đủ thông tin hơn, bạn nên liên hệ với chuyên gia phong thủy để được tư vấn, giải đáp. Với lễ vật dâng hương bàn thờ bạn tham khảo Nhang sạch An An - 100% thảo mộc bản địa nhé!