Thắp hương vòng đúng cách bạn cần lưu ý

MỤC LỤC [Hiện]

Tục thắp hương vào mỗi dịp lễ, Tết là một hình ảnh vô cùng quen thuộc trong văn hóa của mỗi người dân Việt Nam. Nó thậm chí còn được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như thư giãn hay thiền định. Tuy nhiên, thắp hương vòng đúng cách thì không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo bài viết này ngay nhé! 

Ý nghĩa của thắp hương vòng 

Thắp hương vòng là nét đẹp văn hóa tâm linh lâu đời. Đây là cách thể hiện tấm lòng kính trọng, ghi nhớ công ơn với thần linh tiên tổ. Mỗi tuần nhang vòng được thiết kế có thời gian cháy lâu hơn so với nhang tăm. Bởi theo các vị cao niên, vào dịp Tết thắp nhang trên ban thờ để người đã khuất ở lại đón Tết với gia đình. 

Nhang vòng được thiết kế dạng cuộn vòng có kích thước từ nhỏ tới lớn. Và thông thường được chế tác vòng trầm hương số lượng lẻ. Bởi số lẻ mang lại nhiều may mắn theo quan điểm của Phật giáo. 

Thắp hương vòng có thời gian cháy từ 3,5 - 4 giờ. Đây là quãng thời gian dài giúp ban thờ luôn có hương khói, đủ thời gian cho gia chủ làm các công việc khác. 

Công dụng thắp nhang vòng 

Đầu tiên đốt hương vòng dâng lên bàn thờ là cách thể hiện tấm lòng thành kính với bậc bề trên. Có ý nghĩa lớn về mặt văn hóa tâm linh. 

Ngoài ra, với thành phần là thảo mộc tự nhiên: Trầm hương thì vòng hương trầm còn có tác dụng: 

  • Tẩy uế, nhà cửa, xua đuổi những điều không may; 

  • Kích hoạt năng lượng tốt, mang lại tài lộc, thịnh vượng; 

  • Dùng trong thiền giúp tĩnh tâm, giúp ngủ ngon, tập trung trong công việc; 

  • Xua đuổi côn trùng, thanh lọc không khí.

Thắp hương vòng đúng cách như thế nào?

Nhang vòng có cấu trúc hình xoắn ốc. Nên không ít người không biết nên thắp hương vòng theo hướng nào. Tuy nhiên, tùy vào cách cầm của mỗi người mà vòng hương sẽ có hướng xoáy từ trái sang hoặc phải sang. Điều này không ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh hay nguyên lý hoạt động của nhang vòng. 

Quan trọng nhất khi thắp nhang vòng là phải chú ý chất lượng nhang. Cần lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt, không bị ẩm, thời gian cháy lâu, có dấu hiệu mục nát,... Nhang vòng cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đảm bảo: hương thơm tự nhiên - không ngâm tẩm hóa chất. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe cho gia đình cũng như thể hiện sự tôn trọng với bề trên. 

Thắp nhang vòng khi nào?

Chỉ nên thắp hương vòng trong dịp ma chay, giỗ chạp, lễ tết cần thắp hương liên tục trên bàn thờ. Chỉ nên thắp vào buổi sáng hoặc chiều, không nên thắp thường xuyên hay quá liên tục. 

Khi đốt nhang vòng cần lưu ý gì?

Gia chủ cần có trang phục nghiêm chỉnh. Giữ thái độ trang nghiêm, chính trực. Khoảng cách giữa người đứng và bát hương vừa phải, không quá xa hay quá gần. Khi thắp dùng tay để làm tắt lửa không thổi để dập lửa. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về đốt nhang vòng đúng cách cùng một số lưu ý khi lựa chọn nhang vòng. Để lựa chọn nhang Trầm nguyên chất, hương chuẩn Trầm, khách hàng có thể tham khảo Nhang Trầm An An