Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Chạp và Những Điều Cần Chuẩn Bị

MỤC LỤC [Hiện]

Trong nền văn hóa Việt Nam, lễ cúng rằm tháng Chạp là một dịp quan trọng, được mọi người chú trọng chuẩn bị mâm cỗ cúng hơn so với những ngày rằm khác trong năm. Hãy tìm hiểu về mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp trong bài viết ngắn dưới đây cùng Nhang An An nhé!

Ý Nghĩa của Lễ Cúng Rằm Tháng Chạp

Tháng Chạp, là tháng cuối cùng trong năm âm lịch, thường được coi là thời điểm dễ gặp chuyện xấu, đen đủi. Do đó, việc chuẩn bị và cúng rằm tháng Chạp không chỉ là để tri ân tổ tiên và thần linh mà còn là để tống tiễn năm cũ và cầu mong một năm mới an lành, tránh khỏi những rủi ro và may mắn đến.

Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Chạp cần chuẩn bị gì? 

Tùy thuộc vào tập tục và phong tục của từng vùng miền, mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp có thể có những khác biệt. Tuy nhiên, ở cơ bản, các gia đình thường chuẩn bị hai loại mâm cỗ: mâm lễ chay và mâm cỗ mặn.

Mâm Cỗ Chay 

Với mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp là mâm cỗ chay thì gia chủ cần chuẩn bị: 

- Nến hoặc đèn; 

- Nhang hương sạch; 

- Nước sạch; 

- Trầu cau;

- Trái cây; 

- Hoa tươi.

Trong mâm cúng rằm tháng Chạp, việc chọn nhang cần ưu tiên dùng nhang sạch thảo mộc tự nhiên như nhang sạch An An để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đối với hoa tươi, lựa chọn có thể chú trọng vào những loại như hoa cúc, hoa huệ, mang ý nghĩa tôn vinh và tôn kính đối với tổ tiên. Trong khi đó, khi làm đĩa hoa quả, việc chọn ngũ quả như lựu đỏ, thanh long, táo, cam, phật thủ sẽ tượng trưng cho sự đủ đầy và cân bằng.

Mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Chạp không thể thiếu những món ăn như rau củ luộc, canh nấm, nem chay rau củ, và bánh chưng đậu xanh. Những món này không chỉ ngon miệng mà còn mang đến sự trang trí tinh tế và ý nghĩa tâm linh cho buổi lễ.

Mâm Cỗ Mặn Rằm Tháng Chạp

Với mâm cúng cỗ mặn cho Rằm tháng Chạp, gia chủ có thể chuẩn bị các món mặn sau: 

- Gà luộc (chọn gà trống);

- Xôi đỗ hoặc xôi gấc;

- Canh miến;

- Giò hoặc chả;

- Món xào (như thịt bò xào, lòng gà xào giá);

- Rượu gạo và một số món mặn khác.

Tùy thuộc vào điều kiện và tín ngưỡng, có những gia đình sẽ lựa chọn có làm mâm cỗ mặn hay không, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm trong lễ cúng.

Thời Gian Thực Hiện Lễ Cúng Rằm tháng Chạp

Truyền thống người Việt thường lựa chọn cúng rằm tháng Chạp đúng vào ngày rằm. Năm nay, rằm tháng Chạp rơi vào thứ Tư, ngày 24/1/2023. Các gia đình có thể chuẩn bị sẵn lễ cúng vào cuối tuần để thực hiện vào thứ Hai.

Tuy nhiên, nếu gia đình nào đó mọi người đều bận rộn và không thể cúng đúng ngày, họ vẫn có thể thực hiện linh hoạt vào các ngày trước đó. Việc này giúp gia đình chuẩn bị đồ lễ và mâm cỗ một cách thoải mái hơn, tươm tất hơn.

Một số người tin rằng, lễ cúng rằm tháng Chạp nên diễn ra không quá sớm, tốt nhất là đúng vào ngày rằm hoặc trước một ngày. Gia chủa cần chuẩn bị tâm lý, tinh thần trước khi thực hiện nghi lễ. Trang phục cần trang nghiêm, gọn gàng, trịnh trọng trong quá trình thực hiện lễ cúng. 

Với mâm cúng Rằm tháng Chạp đã gợi ý trong bài viết trên, lễ cúng rằm tháng Chạp sẽ trở nên trang trọng và ý nghĩa, mang đến sự an lạc và may mắn cho gia đình.